Geforce GTX 1650 chính xác là card đồ hoạ tầm  trung, giá rẻ mới nhất đến từ Nvidia. Nếu bạn đang muốn xây dựng một PC tầm trung thì đây là bài viết dành cho bạn. Hãy cùng xem những đánh giá tổng quan nhất về chiếc card đồ hoạ này và so sánh chúng với các card đồ hoạ đời trước như GTX 1050 Ti, GTX 1060 3Gb, GTX 1660,…

Sơ lược về Nvidia Geforce GTX 1650

Geforce GTX 1650

  • Cấu trúc: TU117
  • Process: 12nm
  • Transistor: 4,7 tỷ
  • Die size: 200 mm²
  • SMs: 14
  • Lõi CUDA : 896
  • Base Clock: 1485MHz
  • Boost Clock: 1665MHz
  • VRAM: 4GB GDDR5
  • Tốc độ VRAM: 8000kbps
  • Bus width: 128-bit
  • ROPs: 32
  • TMUs: 56
  • GFLOPS: 2984
  • Băng thông: 128GB/s
  • TDP: 75W

Có thể nói GeForce GTX 1650 là GPU Turing tốt nhất trong tầm giá. Đây có thể là lần triển khai cuối cùng của cấu trúc Turing trên GPU hoặc ít nhất là trên quy trình 12nm. Với việc triển khai chip TU117 mới đồng nghĩa với việc Nvidia sẽ loại bỏ lõi RT và Tensor để cắt giảm chi phí, đi theo đó giá của GTX 1660 Ti và GTX 1660 sẽ hạ nhiệt cho các người hâm mộ.

GPU TU117 là một biến thể của TU116 do đó nó sẽ nhỏ gọn và chi phí sản xuất sẽ ít hơn so với TU116. Sự khác biệt chính so với dòng GTX 1660 là cấu hình bộ nhớ và số lượng SM (Bộ xử lý đa luồng), từ đó xác định số lõi CUDA, đơn vị kết cấu và ROP. 

Nó vẫn được chế tạo bằng cách sử dụng kỹ thuật in thạch bản 12 nm của TSMC, còn 7nm cho Radeon VII của AMD hiện tại. Kết quả là kích thước khuôn thấp hơn khoảng một phần ba so với TU116, với 4,7 tỷ bóng bán dẫn.

Geforce GTX 1650

GTX 1650 sở hữu 4GB GDDR5, tốc độ 8GT/s – cùng tốc độ với GTX 1660 cũng như các thẻ GTX 1060 thế hệ trước. Bao gồm 4 bộ điều khiển bộ nhớ hoạt động trên một bus 128bit cung cấp cho băng thông 128GB/s, nhỉnh hơn một chút so với GTX 1050 Ti. Nó cũng có 32 ROP (Kết xuất đầu ra).

Đối với lõi GPU, TU117 và GTX 1650 có 14 SM, có nghĩa là 896 lõi CUDA và 56 đơn vị kết cấu. 

Như với tất cả các GPU Turing khác, GTX 1650 có thể thực hiện các phép tính FP32 và INT đồng thời, có thể tăng tốc khối lượng công việc chơi game từ 15-35% (tùy thuộc vào trò chơi) so với kiến ​​trúc Pascal trước đây. Có thể thấy rằng khi sử dụng  GTX 1650 trên desktop, nó không sử dụng hết khả năng của TU117. Vì vậy chúng ta có thể thấy GTX 1650 Ti được ra mắt trong thời gian sắp tới, tôi tin chắc điều này.

Nvidia thường rất bảo thủ với boots clock vì hầu hết các thử nghiệm đều chạy tốt hơn tốc độ ban đầu đưa ra. GTX 1650 có xung nhịp tăng 1665MHz, cho hiệu năng lý thuyết là 2984 GFLOPS. Con số này ít hơn so với các dòng GTX 1060, nhưng nhanh hơn khoảng 50% so với GTX 1050, quả là một con số đáng kinh ngạc. 

Các thiết kế mới cho phép GTX 1650 hoạt động mà không cần đầu nối nguồn PCIe 6 chân, tuy nhiên các card được ép xung của nhà máy có tốc độ xung nhịp cao hơn và yêu cầu đầu nối PEG 6 chân. 

Hiệu năng của Geforce GTX 1650  

Hiệu năng của Geforce GTX 1650  

Nvidia hứa hẹn GTX 1650 sẽ hoạt động nhanh gấp đôi GTX 950 và nhanh hơn đến 50% so với GTX 1050. Và đó có lẽ là một ước tính hợp lý; đặc biệt là vì cả hai card đó chỉ có 2GB VRAM. Với thông số kỹ thuật, nó cũng sẽ nhanh hơn khoảng 25-30% so với GTX 1050 Ti; nhưng điều đó cũng có nghĩa là nó có thể chậm hơn so với các mẫu GTX 1060.

Việc cải thiện hiệu suất đến từ một số thay đổi như sau:

  • GTX 1650 có nhiều băng thông bộ nhớ và lõi CUDA hơn so với  GTX 1050/1050 Ti. 
  • GTX 1650 sở hữu xung nhịp cao hơn một chút. 
  • Kiến ​​trúc Turing hỗ trợ tính toán FP32 và INT đồng thời, có thể tăng hiệu suất lên 10-30% so với GPU Pascal (tùy thuộc vào trò chơi và cài đặt).

gtx1650ti

Qua những trải nghiệm so sánh thực tết trên 1080 và 1080 Ultra có thể thấy rõ ràng GTX 1650 nhanh hơn hẳn GTX 1050, 57% ở 1080p trung bình và 73% ở 1080p Ultra. Phần lớn điều đó là do VRAM hạn chế của GTX 1050. Có vẻ GTX 1050 Ti không cách quá xa, GTX 1650 chỉ nhanh hơn khoảng 30%. 

Trong khi đó, GTX 1060 3GB vượt trội hơn GTX 1650 17% ở 1080p trung bình và 9% ở 1080p Ultra, RX 570 4GB cũng ở vị trí tương tự. Một điểm đáng quan tâm khác: GTX 970 của 2014 chỉ nhanh hơn một chút (khoảng 1-3 phần trăm) so với GTX 1650.

Các trò chơi mới có xu hướng hoạt động tốt trên GTX 1650, trong khi các trò chơi cũ hơn có xu hướng ưu tiên GTX 970 hơn.

Geforce GTX 1650 chỉ có NVENC thế hệ cũ

Một thông tin mà đã rộ lên sau khi GTX 1650 ra mắt là mới Turing TU117 GPU không sử dụng công nghệ mới Turing NVENC và thay vào đó sử dụng phiên bản Volta (mà về cơ bản là giống như phiên bản Pascal). NVENC được sử dụng để xử lý mã hóa video; để phát trực tuyến, Nvidia ShadowPlay và Nvidia Highlights. 

Với Turing, Nvidia đã chào hàng về chất lượng và hiệu suất được cải thiện của NVENC, nói rằng nó hiện có chất lượng tốt hơn so với cài đặt x264 Fast mà nhiều trình phát trực tuyến sử dụng, đồng thời nhanh hơn khoảng 15% so với NVENC của Pascal và Volta.

thế hệ cũ

Đó không phải là một tổn thất lớn, vì những người sử dụng GPU ngân sách ít có khả năng phát trực tuyến hơn; nhưng nó hơi kỳ quặc. Có bao nhiêu bóng bán dẫn đã được loại bỏ kích thước khuôn bằng cách bỏ qua NVENC mới hơn? Có thể nhiều nhất là vài trăm triệu; nhưng đó chỉ là mức tăng 2-4% về kích thước khuôn. Tuy nhiên, nó nói lên những hạn chế mà GPU ngân sách phải hoạt động; khi mà mọi xu đều có giá trị.

Volta NVENC không tệ và nó có thể xử lý bất kỳ khối lượng công việc nào mà một game thủ ngân sách trung bình đưa cho nó. Tuy nhiên, nó vẫn là một bước lùi và thêm một lý do để xem xét các GPU có thông số kỹ thuật cao hơn như GTX 1660 trở lên.

Xem thêm: cấu hình Just Cause 3

Đối tượng nên sử dụng Geforce GTX 1650

GTX 1650 có thể đạt 60 khung hình/giây (FPS) ở chất lượng 1080p từ trung bình đến cao trong hầu hết các trò chơi mà giá cả lại cực kỳ phải chăng. Nếu bạn đang xem xét việc xây dựng một PC chơi game từ nhẹ đến tầm trung; một PC yên tĩnh thì đây chính là lựa chọn cho bạn. Hoặc bạn sẽ phải bỏ nhiều tiền hơn cho những nhu cầu cao hơn.

Trên đây là những đánh giá chi tiết nhất về chiếc card đồ họa Nvidia Geforce GTX 1650. Hy vọng nó sẽ giúp bạn một phần nào trong việc có nên lựa chọn nó cho chiếc máy tính của bạn hay không.